Israel chỉ trích tổng thư ký LHQ dùng đặc quyền gây áp lực để có ngừng bắn ở Gaza

Sau khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres viện dẫn điều 99 trong Hiến Chương Liên Hiệp Quốc để cảnh báo nguy cơ “sự sụp đổ hoàn toàn” và tìm kiếm lệnh ngừng bắn mới ở Gaza hôm 06/12/2023, ngoại trưởng Israel đã chỉ trích gay gắt, thậm chí coi lãnh đạo Liên Hiệp Quốc là một mối nguy hiểm cho hòa bình thế giới.

Đăng ngày: 08/12/2023

Hình tư liệu : Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Bảo An về cuộc xung đột Israel - Hamas, ngày 24/10/2023.
Hình tư liệu : Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Bảo An về cuộc xung đột Israel – Hamas, ngày 24/10/2023. AP – Seth Wenig

Phan Minh

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết cụ thể :

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã sử dụng đặc quyền để gây áp lực với Hội Đồng Bảo An hành động để có được lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza. Và chỉ 6 tiếng sau đó, ông bị người đứng đầu ngành ngoại giao Israel chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội X và ngoại trưởng Israel khẳng định việc để ông Guterres tại chức là một mối nguy cho hòa bình thế giới.

Lần đầu tiên trong lịch sử Liên Hiệp Quốc, đại sứ Israel, Gilad Erdan, đã từng công khai yêu cầu tổng thư ký Antonio Guterres phải từ chức dựa vào một tuyên bố của ông bị cắt xén. Và ông Erdan tiếp tục có những phát biểu phỉ báng, đến mức mà ngoại trưởng Trung Quốc đã phải nhắc nhở ông trong phiên họp của Hội Đồng vào tuần trước. Kể từ đó, giám đốc WHO, giám đốc UN Women hay cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine đã bị quan chức Israel chỉ trích vì tính thiên vị. Và những lời chỉ trích này đang lan tỏa rất mạnh trên mạng xã hội.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng cách đây 3 ngày, khi Israel quyết định không gia hạn thị thực làm việc cho bà Lynn Hastings, điều phối viên nhân đạo cho vùng lãnh thổ Palestine. Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu chính phủ Netanyahu xem xét lại quyết định này để không làm gián đoạn các hoạt động nhân đạo đang cần thiết hơn bao giờ hết.

Về tình hình chiến sự, quân đội Israel, hôm nay 08/12, tiếp tục tấn công ở trong và xung quanh các thành phố chính của Gaza. Theo bộ Y Tế của Hamas, số người chết tại đây đã lên đến 17.000, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, trong khi nhiều khu vực rộng lớn đã biến thành vùng đất hoang tàn, rải đầy gạch vụn với những tòa nhà bị oanh kích. Về phần mình, lực lượng vũ trang Hamas tuyên bố đã ngăn chặn được các nỗ lực giải cứu con tin của quân đội Israel tại Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment